Chào mừng đến với Trang Thông tin điện tử thành phố Châu Đốc !
Xây dựng chuỗi giá trị cho dưa lưới
Chọn lựa phát triển cây dưa lưới cùng với việc mở rộng nông trại theo hướng du lịch (DL) sinh thái, chàng trai Hak Yan (sinh sống và làm việc ở xã Vĩnh Châu, TP. Châu Đốc, tỉnh An Giang) đã có những bước đi rất thành công, khai thác được những lợi thế nông nghiệp địa phương. Từ việc phục vụ nhu cầu DL sinh thái, Hak Yan còn mở một cửa hàng chuyên kinh doanh trái cây nội địa ngay tại TP. Châu Đốc để cung ứng dưa lưới đến tận tay người tiêu dùng, kể cả nhu cầu bán lẻ và sỉ số lượng lớn.

Dù còn rất trẻ, nhưng Hak Yan lại ấp ủ nhiều ý tưởng kinh doanh, nhất là từ nông nghiệp và DL. Trước khi bắt tay vào mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, Hak Yan đã dành 1 năm để học hỏi kỹ thuật thực tế từ mô hình điểm canh tác dưa lưới của địa phương.

Có được kiến thức chuyên môn từ ngành Khoa học cây trồng, Hak Yan còn tích lũy kinh nghiệm từ thực tế nên đã giúp bạn có thêm tự tin phát triển mô hình cho riêng mình. Không chỉ cho xây dựng nhà màng trồng dưa lưới rộng 3.000m2, Hak Yan còn mở rộng thành một nông trại mang tên Dưa lưới Vĩnh Châu (VC- Farm) phát triển mô hình DL sinh thái trên diện tích 30.000m2.

Tại VC- Farm, ngoài dưa lưới còn canh tác rất nhiều loại cây ăn trái, như: mít Thái, sầu riêng, dừa… và có ao nuôi cá được thiết kế trong không gian mát mẻ, trong lành. Theo Hak Yan, thời điểm trước dịch COVID-19 bùng phát, VC- Farm đón nhiều đoàn khách đến tham quan vườn dưa lưới, vui chơi, trải nghiệm. Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp, mô hình du lịch đành tạm thời gác lại, tập trung vào bán sỉ và lẻ trái cây, đặc biệt là xây dựng thương hiệu cho dưa lưới của VC- Farm.

Responsive image

Với 3 nhà màng được canh tác gối đầu, đảm bảo đủ nguồn dưa lưới cung ứng ra thị trường

“Dưa lưới là loại cây trồng đòi hỏi kỹ thuật canh tác phức tạp và người trồng phải cập nhật kiến thức, kỹ thuật canh tác liên tục. Tuy vậy, so với nhiều loại cây trồng khác thì cây dưa lưới đem lại giá trị kinh tế rất cao, nếu xây dựng được chuỗi giá trị, làm chủ được sản phẩm, sản xuất và cung cấp đến tận tay người tiêu dùng sẽ tạo ra lợi nhuận bền vững, hiệu quả kinh tế cao” - Hak Yan chia sẻ.

Từ những khó khăn trong mùa dịch, Hak Yan nắm bắt được cơ hội để phát triển, vườn dưa lưới VC- Farm ngày ngày được vun bón, canh tác gối đầu để có thu hoạch trái bán quanh năm. Tự trồng dưa lưới, mỗi khi đến gần ngày thu hoạch, Hak Yan phải kiểm tra độ giòn, ngọt của sản phẩm, đạt chất lượng mới mang ra cửa hàng cung cấp cho người tiêu dùng. Hiện tại, Hak Yan muốn thông qua cửa hàng kinh doanh trái cây của mình để quảng bá thương hiệu, tự trồng, tự bán sản phẩm của nông trại.

“Việc mở cửa hàng bán những loại nông sản của nông trại là hướng đi cần thiết trong giai đoạn này, vì thông qua bán tại cửa hàng, cũng như kinh doanh trực tuyến (online) sẽ dễ tiếp cận thị trường, không chỉ trong tỉnh mà còn khắp các tỉnh, thành phố ở miền Tây. Khi nông dân trực tiếp bán hàng, dễ dàng truyền tải các thông điệp về chất lượng, giá cả cạnh tranh, được khách hàng ủng hộ và nhớ đến thương hiệu của mình” - Hak Yan giải thích.

Quy trình trồng dưa lưới tại VC- Farm được lên kế hoạch rõ ràng, cụ thể, áp dụng hoàn toàn các phương pháp canh tác an toàn, đảm bảo cung cấp nông sản sạch cho người tiêu dùng. Mỗi trái dưa lưới đến tay người tiêu dùng đều được Hak Yan kiểm tra kỹ lưỡng, từ màu sắc, độ ngọt và độ giòn…

Đây là những tiêu chí hàng đầu để quyết định chất lượng của trái dưa lưới. Nhờ những lần kiểm tra trước khi cho ra sản phẩm như vậy, giúp cho Hak Yan điều chỉnh kỹ thuật canh tác cho vụ tiếp theo, ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp khách hàng hài lòng với số tiền mình bỏ ra để có được chất lượng nông sản ngon nhất.

“Mỗi sản phẩm của nông trại đều được dán nhãn VC- Farm, đây là cách xây dựng thương hiệu, mỗi khi cần ăn dưa lưới, mọi người sẽ nhớ đến sản phẩm dưa lưới của mình” - Hak Yan chia sẻ.

Mỗi năm, dưa lưới tại VC- Farm canh tác 3 vụ. Với 3 nhà màng (1.000m2/nhà màng), Hak Yan chia làm 3 giai đoạn, nhờ tính toán mùa vụ hợp lý mà cửa hàng trái cây có đủ nguồn dưa lưới cung cấp mỗi ngày cho khách hàng. Mỗi nhà màng có thể đạt năng suất từ 2,5-3 tấn trái, giá bán từ 35.000-50.000 đồng/kg, tùy theo mối bán sỉ hay bán lẻ. Bằng cách làm này, với diện tích 3 nhà màng 3.000m2, mỗi tháng có thể mang lại lợi nhuận trung bình cho Hak Yan khoảng 50 triệu đồng.

Xây dựng được chuỗi giá trị cho sản phẩm dưa lưới, khi tự canh tác, trao nông sản đến tận tay người tiêu dùng đã giúp cho Hak Yan tìm được hướng phát triển cần thiết trong mùa dịch. Đây hoàn toàn là hướng kinh doanh hợp lý, là mô hình để nhân rộng ở các địa phương.

Theo báo An Giang

 

Tin liên quan
Hình Ảnh Hoạt Động
DỰ BÁO KHÍ TƯỢNG