Chào mừng đến với Trang Thông tin điện tử thành phố Châu Đốc !
THÀNH PHỐ CHÂU ĐỐC CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Xác định công tác cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần phát triển kinh tế, ổn định trật tự xã hội, thời gian qua, thị xã Vĩnh Châu triển khai thực hiện đồng bộ công tác cải cách hành chính với mục tiêu là nâng cao chất lượng quản lý, điều hành công việc, phục vụ nhân dân của cơ quan hành chính Nhà nước; đồng thời, tạo động lực thúc đẩy, hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Responsive image

Trong số các nội dung như cải cách thể chế, cải cách hành chính công, hiện đại hóa hành chính..., thì nội dung cải cách thủ tục hành chính được đặc biệt chú trọng; phương thức giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” hay “một cửa liên thông” đã giúp giảm tình trạng hồ sơ chậm trễ; công tác rà soát thống nhất thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của thị xã và xã, phường được đưa vào thực hiện dịch vụ công mức độ 2, mức độ 3 và mức độ 4. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc quy định về việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính, tạo lòng tin cho bà con nhân dân khi đến liên hệ xử lý công việc hành chính.

 Quý I/2023,  Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận là: 4.736 hồ sơ. Trong đó: Số tiếp nhận trực tuyến: 4.565 hồ sơ. Số lượng hồ sơ đã giải quyết: 7.736 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%). Trong đó số mức độ 3: 1.934 hồ sơ (đạt tỷ lệ 42%), mức độ 4: 2.742 hồ sơ (đạt tỷ lệ 60%). Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước hạn và đúng hạn: 100%. Trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích: 597 hồ sơ.

Bên cạnh đó, thành phố Châu Đốc đã không ngừng tăng cường đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin vào giải quyết công việc hành chính; thường xuyên sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan nhà nước theo hướng hiện đại hoá hành chính. Đẩy mạnh trao đổi công việc qua hệ thống chương trình quản lý văn bản và hồ sơ công việc, thư điện tử, góp phần giảm tải số lượng văn bản hành chính.

Cùng với đó, thành phố Châu Đốc luôn không ngừng xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, thông qua việc thường xuyên rà soát, đánh giá, phân loại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và định kỳ đánh giá phân loại cán bộ, công chức, viên chức; tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng kịp thời nhu cầu cải cách hành hình. Quý I/2023, đăng ký tham gia chương trình đào tạo thạc sĩ “Điều hành cao cấp Quản lý công” giai đoạn 2023-2025  01 người; cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn thành phố tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cụ thể: tham gia chương trình đào tạo ngắn hạn trong năm 2023 (02 người); lớp bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng và tương đương (02 người); tập huấn nghiệp vụ công tác văn thư, lưu trữ (21 người); bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ (09 người); bồi dưỡng đối với ngạch chuyên viên và tương đương (18 người); bồi dưỡng đối với ngạch Chuyên viên chính và tương đương (09 người).  Ban hành quyết định cử 09 người tham gia tập huấn cán bộ Chính trị viên, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã, phường; Ban Chỉ huy Quân sự cơ quan, tổ chức.

    Thời gian qua, thành phố Châu Đốc đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả việc cải cách, sắp xếp bộ máy hành chính tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính cũng góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại nhiều lần của công dân. Kết quả cải cách hành chính ở một số nội dung có những chuyển biến tích cực. Hiệu quả sử dụng, quản lý và đào tạo đội ngũ công chức, viên chức được nâng cao; đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã từng bước được chuẩn hóa; ý thức trách nhiệm của đội ngũ công chức, viên chức có chuyển biến; mô hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông ngày càng hoàn thiện và phát huy hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức và công dân.

    Để triển khai đồng bộ và thống nhất việc liên thông các thủ tục hành chính, các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính so với trước, giảm phiền hà và tiết kiệm thời gian, công sức đi lại cho người dân. Trước đây, khi đến các phường, xã để làm giấy khai sinh, đăng ký hộ khẩu hay các giấy tờ có liên quan khác thì người dân phải đi lại nhiều lần và mất rất nhiều thời gian mới lấy được kết quả. Nhưng kể từ khi các địa phương đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nhất là thực hiện mô hình “một cửa” và “một cửa liên thông” theo Thông tư liên tịch 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT, ngày 15/5/2015 của Bộ Tư pháp, Bộ Công an và Bộ Y tế về việc hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, thì người dân chỉ đến Bộ phận một cửa của phường, xã một lần để làm các thủ tục.

        Lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức doanh nghiệp làm thước đo của hiệu quả chất lượng công tác cải cách hành chính; đến nay, các hoạt động về cải cách hành chính của thành phố Châu Đốc đã dần đi vào nền nếp, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn người dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Tuy nhiên, để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, trong thời gian tới, thành phố Châu Đốc sẽ tiếp tục thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính và chú trọng thúc đẩy sáng kiến, giải pháp cải tiến trong công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, công việc hành chính; rà soát các thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác cải cách hành chính cũng như phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./. 

HÂN NGUYỄN

 

 

Hình Ảnh Hoạt Động
DỰ BÁO KHÍ TƯỢNG