Trong năm 2024, UBND thành phố Châu Đốc đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính trên 07 lĩnh vực gồm: công tác chỉ đạo, điều hành; cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số. Tổng cộng có 58 đầu công việc, trong đó, giao trách nhiệm cụ thể cơ quan chủ trì, phối hợp và thời gian hoàn thành đối với các đầu công việc được giao.
Các phòng, ban, đơn vị tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật không còn phù hợp để đề nghị sửa đổi, bổ sung. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả niêm yết đầy đủ các thủ tục hành chính. Trên Trang thông tin điện tử thành phố công khai tất cả các quy trình, thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết, biểu mẫu liên quan đến thủ tục hành chính.
Nhờ triển khai và thực hiện các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cung ứng dịch vụ hành chính công. Đến nay, tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường được cài đặt và sử dụng phần mềm một cửa điện tử để quản lý hồ sơ một cửa, một cửa liên thông; hiển thị tình hình tiếp nhận, xử lý hồ sơ; phục vụ tra cứu TTHC và tình trạng giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân theo mô hình một cửa hiện đại. Đồng thời, đã tổ chức tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân và tổ chức về TTHC; công khai minh bạch các TTHC trên tất cả các lĩnh vực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, phường; cập nhật, công bố đầy đủ TTHC trên Trang thông tin điện tử thành phố và các xã, phường… để cá nhân, tổ chức nắm bắt và thực hiện bảo đảm theo đúng quy định.
100% thủ tục hành chính của các cấp, ngành trên toàn địa bàn thành phố Châu Đốc được công khai, thống nhất trên môi trường internet và tại bộ phận một cửa các cấp; 100% thủ tục hành chính được đưa vào tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố, và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả cấp xã, phường. Hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống mạng, phần mềm chuyên dụng có bước nhảy vọt. Tỷ lệ trao đổi văn bản điện tử của cả 3 cấp đạt 100%. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2024, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính đã tiếp nhận, cập nhật, xử lý trên phần mềm một cửa điện tử, trên 11.000 hồ sơ đạt tỷ lệ gần 95%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận trực tuyến một phần và toàn trình cũng như kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đều đạt tỷ lệ trên 94%.Tỷ lệ hồ sơ thanh toán trực tuyến: đạt tỷ lệ 61%....Tỷ lệ người dân và doanh nghiệp hài lòng về việc giải quyết thủ tục hành chính ngày càng tăng.
Bên cạnh tăng cường đầu tư trang thiết bị đầy đủ và hiện đại nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp, thành phố Châu Đốc luôn chú trọng đến việc sắp xếp, bố trí, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức có đủ trình độ, năng lực, phẩm chất tốt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Để phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, khắc phục những tồn tại, khó khăn nhằm hoàn thành chương trình công tác CCHC, UBND thành phố Châu Đốc sẽ tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương; nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC; huy động các nguồn lực tập trung triển khai hiệu quả những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, đẩy mạnh DVCTT, thanh toán trực tuyến./.
Vân Anh