Chào mừng đến với Trang Thông tin điện tử thành phố Châu Đốc !
Châu Đốc: Năm 2021 công tác cải cách hành chính của thành phố được triển khai đồng bộ, bám sát nhiệm vụ trọng tâm trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19.
Trong năm 2021, thành phố Châu Đốc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh COVID-19.

 Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, chủ động của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố cùng với sự tập trung, khẩn trương của các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân các phường, xã trong triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, nên tình hình thực hiện phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của thành phố đạt được kết quả khả quan, đảm bảo đúng lộ trình đề ra, có sự tập trung cao để tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả trên từng lĩnh vực. Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của UBND thành phố và Chỉ số hài lòng của người dân được duy trì và nâng cao đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ, tư vấn tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp lựa chọn cơ hội đầu tư trên địa bàn thành phố.

Responsive image

Xác định cải cách hành chính là một nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn hiện nay và các năm tiếp theo với phương châm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân để phát triển kinh tế; thành phố Châu Đốc khẳng định tầm quan trọng của cải cách hành chính (CCHC) trong công cuộc đổi mới, là yêu cầu tất yếu khách quan, xuất phát từ chính đòi hỏi của thực tế. Trong năm 2021, công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố Châu Đốc tiếp tục được triển khai đồng bộ, quyết liệt, bám sát phương hướng nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh và của thành phố trong điều kiện phòng chống dịch bệnh Covid-19; Cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được duy trì, củng cố, thủ tục hành chính được niêm yết công khai, minh bạch; công tác tiêp công dân được duy trì thường xuyên và thực hiện tốt; UBND thành phố và UBND các phường, xã đã thường xuyên, chủ động thực hiện rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân. Chất lượng giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố và các phường, xã dần dần được nâng lên, có sự chuyển biến theo hướng phục vụ; Công tác quản lý, quy hoạch, đào tạo, thực hiện chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ công chức được quan tâm, triển khai, thực hiện. Chất lượng đội ngũ CBCC, VC thành phố từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; tổ chức chấm điểm và công bố kết quả xếp hạng chỉ số CCHC 2020. Phân tích, đánh giá, tìm ra những nguyên nhân hạn chế làm ảnh hưởng đến kết quả CCHC năm 2020 để đề ra các giải pháp khắc phục nhằm cải thiện thứ hạng chỉ số của thành phố và các phường xã trong năm 2021.  Trên cơ sở đó xây dựng, triển khai Kế hoạch nâng cao chỉ số CCHC năm 2021 và các năm tiếp theo và tổ chức cho các phòng chuyên môn ký cam kết các nội dung, thực hiện nhiệm vụ nâng cao chỉ số CCHC năm 2021.

Bên cạnh đó, UBND thành phố và UBND các phường, xã đã thường xuyên, chủ động rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, cắt giảm thời gian  nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân. Triển khai các nhiệm vụ cung cấp dịch vụ công mức độ 3, 4 và giải quyết các thủ tục hành chính qua môi trường mạng đảm bảo thông suốt, kịp thời trong điều kiện giãn cách xã hội; Công tác tuyên truyền cải cách hành chính được thực hiện với nội dung khá phong phú, tập trung vào các hoạt động cải cách hành chính trên địa bàn thành phố. Các hình thức thông tin tuyên truyền đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế, đã đáp ứng được yêu cầu, mở rộng kênh tiếp cận thông tin của người dân đối với công tác cải cách hành chính. Tăng cường hướng dẫn quy trình, thủ tục và cách sử dụng phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để tổ chức, cá nhân biết và khai thác, sử dụng, Tuyên truyền Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh và thành phố; Tuyên truyền, hướng dẫn các nội dung liên quan đến cung ứng dịch vụ hành chính công.

Việc vận hành phần mềm một cửa, tiếp nhận hồ sơ trên phần mềm một cửa và số lượng hồ sơ giải quyết, tỷ lệ đúng hạn, trễ hạn, nguyên nhân, số lượng văn bản xin lỗi đối với hồ sơ trễ hạn, số lượng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến mức độ 3,4, Bưu chính công ích: Tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND thành phố tổng số thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã được triển khai trên Hệ thống là 643 thủ tục. Số lượng dịch vụ công mức độ 3, 4: 136 thủ tục. Hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4: 5.069 hồ sơ, đạt tỉ lệ 75%.  Hồ sơ tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện:  9.910 hồ sơ, đã giải quyết 7.615 hồ sơ, xử lý đúng, trước hạn 7.514 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99%. Hồ sơ dang giải quyết 2.295 hồ sơ.  Hồ sơ tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cấp xã: 6.085 hồ sơ, đã giải quyết 5.837 hồ sơ, xử lý đúng, trước hạn 5.800 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99%. Hồ sơ đang giải quyết 248 hồ sơ.   Kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích từ ngày 15/12/2020 đến ngày 15/10/2021: Tổng hồ sơ tiếp nhận qua bưu chính công ích: 3.496 hồ sơ. Trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích: 28.414 hồ sơ.  Hồ sơ tiếp nhận và trả qua dịch vụ bưu chính công ích: 4.775 hồ sơ. Trang thông tin điện tử thành phố cung cấp thông tin kịp thời ý kiến chỉ đạo, điều hành của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố và thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đến người dân trên địa bàn thành phố. Tần suất cập nhật lên Cổng thông tin điện tử thành phố trung bình khoảng 05 tin mỗi ngày.

Cuối tháng 4/2021, Thành phố Châu Đốc thành lập thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công thành phố Châu Đốc thực hiện khâu đột phá trong công tác cải cách hành chính nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dịch vụ hành chính công, đảm bảo công khai, minh bạch, rõ ràng, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch; nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan nhà nước và công dân góp phần đẩy mạnh hơn nữa chương trình cải cách hành chính của thành phố Châu Đốc trong thời gian tới.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid - 19 trong thời gian qua diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến tiến độ thời gian tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Trung tâm phục vụ hành chính công ở cấp huyện đang trong thời gian thực hiện thí điểm nên trong quá trình hoạt động vẫn còn một số bất cập, vướng mắc trong quy trình vận hành hồ sơ liên quan đến các phòng chuyên môn, một số thủ tục chưa thật sự phù hợp với các quy định hiện hành.

Trong thời gian tới, nhằm phát huy những thành quả đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, về nhiệm vụ công tác cải cách hành chính năm 2022 tới đây, thành phố Châu Đốc sẽ quán triệt, triển khai và thực hiện nghiêm túc các văn bản của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh về đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Ban Kế hoạch nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) tỉnh An Giang trên địa bàn thành phố Châu Đốc năm 2022. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, tuyên truyền việc tiếp nhận và trả kết tại nhà không thu phí cho người dân và doanh nghiệp thông qua dịch vụ bưu chính trên địa bàn thành phố. Tiếp tục triển khai, vận hành đồng bộ, thông suốt, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.Tổ chức tổng kết, đánh giá hiệu quả hoạt động của Trung tâm phục vụ Hành chính công thành phố sau 01 năm thành lập thí điểm.

 Tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính và kiểm tra công vụ nhằm chấn chỉnh tình hình chấp hành giờ giấc làm việc, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính tại các cơ quan, đơn vị theo tinh thần Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 16/7/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh An Giang. Tiếp tục thực hiện rà soát, đơn giản thủ tục hành chính trên các lĩnh vực, đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông.  Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Tiếp tục nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho các cơ quan, đơn vị nhất là UBND các xã, phường; đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà không thu phí thông qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn thành phố Châu Đốc. Tiếp tục duy trì và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN IS0 9001:2015 trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng chỉ đạo, điều hành hoạt động của các cơ quan hành chính thông qua việc sử dụng hiệu quả mạng thông tin điện tử hành chính.  Đẩy mạnh chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ qua mạng./.

Hân Nguyễn

 

Hình Ảnh Hoạt Động
DỰ BÁO KHÍ TƯỢNG